Tai nạn rình rập từ lối đi dân sinh qua đường sắt

Dù đã có chỉ đạo xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở qua đường sắt hạn chót vào cuối năm 2025, nhưng thực tế tại Hà Nội cho thấy, việc triển khai vẫn còn chậm trễ. Hàng trăm điểm giao cắt trái phép tiếp tục tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Ngành đường sắt phối hợp cùng lực lượng chức năng địa phương đóng các lối đi tự mở. Ảnh: CAHN

Liên tục xảy ra tai nạn tại các khu vực đường ngang tự mở

Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, trong đó nhiều trường hợp xảy ra tại các lối đi dân sinh tự phát.

Mới đây nhất, chiều 14.6.2025, gần ga Văn Điển, một người phụ nữ bất ngờ băng qua đường sắt và bị đoàn tàu Bắc – Nam tông trúng. Trước đó, ngày 10.2.2025, tại xã Văn Giáp, một người phụ nữ điều khiển xe máy bị tàu Thống Nhất tông; ngày 16.4.2025, một phụ nữ đi xe máy từ ngõ 268 Ngọc Hồi ra quốc lộ va chạm với tàu SE9, tử vong tại chỗ.

Theo thống kê, Hà Nội hiện có 6 tuyến đường sắt đi qua với khoảng 450 điểm giao cắt, trong đó tới 270 lối đi do người dân tự ý mở. Đây là những “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng. Dù Quyết định số 358 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở trước cuối năm 2025, nhưng đến nay, tiến độ thực hiện vẫn ì ạch, trong khi mục tiêu giảm tai nạn đường sắt từ 5-15% dường như khó khả thi.

Ghi nhận dọc tuyến Bắc – Nam qua Hà Nội cho thấy, tình trạng người dân tự ý mở lối đi cắt ngang đường sắt vẫn diễn ra tràn lan. Riêng hơn 1,2km đường sắt qua thị trấn Văn Điển đã có hàng chục điểm giao cắt trái phép.

Khó dẹp lối đi tự mở ngang đường sắt

Tuy nhiên, việc xử lý triệt để các lối đi trái phép vẫn gặp nhiều khó khăn. Tính đến nay, toàn Hà Nội mới rào được hơn 70 lối đi và xây dựng khoảng 2km đường gom, hàng rào bảo vệ. Trong lúc chờ các dự án đường gom tiếp tục triển khai, lực lượng chức năng vẫn duy trì kiểm tra, xử lý vi phạm, tuyên truyền nhắc nhở người dân. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế.

Ngày 17.6.2025, theo kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội, Phòng Cảnh sát Giao thông đã phối hợp với các đơn vị tổ chức đóng 5 lối đi tự mở tại thị trấn Văn Điển – nơi được xác định là điểm nóng về mất an toàn đường sắt.

Đại diện Công an TP Hà Nội cho biết, việc xây dựng đường gom vẫn gặp vướng mắc do thiếu quỹ đất, kinh phí, giải phóng mặt bằng… Đơn vị đang đề xuất thêm các phương án khả thi để đảm bảo giao thông cho người dân, đồng thời hạn chế nguy cơ tai nạn.

Trước đó, Công an TP cũng đã rà soát, đề xuất lãnh đạo phường xóa bỏ 9 lối đi tự mở trên địa bàn.

Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam – ông Trần Thiện Cảnh – nhấn mạnh: “Muốn giải quyết tận gốc nguy cơ tai nạn đường sắt, cần sớm bố trí nguồn vốn xây dựng đường ngang, hầm chui, đường gom dân sinh; đồng thời định hướng người dân di chuyển đúng nơi quy định, không đi ngang trái phép qua đường sắt”.

Theo Báo Lao Động