Tại sao nhiều người bỏ từ vài chục đến hàng trăm triệu để chơi “túi mù”?

Trong thời gian gần đây, trào lưu “bóc túi mù” (hay còn gọi là blind bag challenge) đã trở thành một hiện tượng gây sốt trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok khiến người chơi phải bỏ số tiền rất lớn. Vậy điều gì khiến cho những chiếc túi nhỏ bé này lại có sức hút đến vậy?

Nhiều người nổi tiếng tham gia trào lưu “bóc túi mù” trên Tiktok

Bóc túi mù là trò chơi khám phá những chiếc túi kín, bên trong chứa đựng những món đồ bất ngờ. Người mua sẽ không biết trước mình sẽ nhận được gì cho đến khi mở túi. Những món đồ này có thể là đồ chơi, phụ kiện,… với nhiều chủ đề và hình dáng đa dạng khác nhau.

Trào lưu “bóc túi mù” đã trở thành xu hướng trên Tiktok khoảng 1 tháng trước nhưng đến nay lại bùng nổ trở lại. Hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng như Ninh Dương Lan Ngọc, Lê Giang, Hương Giang, Lê Dương Bảo Lâm,… cũng tham gia livestream Tiktok chơi trò “bóc túi mù” và thu về hàng trăm ngàn lượt xem.

Nhiều nghệ sĩ tham gia trào lưu bóc túi mù

Phía dưới những livestream bóc túi mù, cư dân mạng để lại nhiều bình luận.

Mặc dù không hiểu quy luật bóc túi mù nhưng xem cuốn quá!”, người xem Lê Nga chia sẻ.

Bạn Quang Hùng cũng để lại bình luận: “Ngồi xem cả tiếng đồng hồ rồi vẫn không chán”.

Trước đó, diễn viên Lê Dương Bảo Lâm từng chia sẻ trên livestream về việc mua túi mù hết 800.000 đồng, hoa hậu Khánh Vân cũng chi ra 1 triệu đồng mua túi mù để tham gia trào lưu này. Gần đây nhất một người chơi giấu tên trên livestream của Tiktoker Phạm Thoại đã chi số tiền lên tới 250 triệu đồng để chơi túi mù, điều này khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Hiện tại, trên các livestream, “túi mù” có giá dao động 60.000 đồng – 500.000 đồng cho 5-20 túi. Thậm chí, có nhiều kênh bán “túi mù” kích thước lớn với giá khoảng 1 triệu đồng/lần chơi.

Tại sao bóc túi mù lại hấp dẫn nhiều người tham gia?

POP MART, thương hiệu đến từ Trung Quốc, được xem là người tiên phong trong việc đưa trào lưu túi mù lên một tầm cao mới. Nhờ sự thành công của POP MART mà thị trường túi mù tại Trung Quốc đã có bước nhảy vọt đáng kể, đạt con số ấn tượng hơn 10 tỷ USD vào năm 2023.

Tâm lý tò mò là yếu tố chính tạo ra trào lưu “bóc túi mù”. Không biết bên trong túi là gì sẽ tạo ra sự tò mò mãnh liệt, thôi thúc người ta muốn khám phá ngay lập tức. Mỗi túi mù đều chứa đựng một món đồ khác nhau, điều này tạo ra cảm giác sở hữu một thứ gì đó độc nhất vô nhị.

Nhiều người chơi túi mù có xu hướng thu thập các sản phẩm mà họ mở được. Việc hoàn thành bộ sưu tập mang lại cảm giác hài lòng và thỏa mãn.

Hình ảnh “túi mù” hay còn gọi là blind box

Đồng thời, trò chơi “bóc túi mù” trở nên nổi tiếng nhờ ảnh hưởng của mạng xã hội. Các video bóc túi mù trên mạng xã hội thu hút hàng triệu lượt xem, tạo ra hiệu ứng đám đông và thu hút nhiều người tham gia. Các nghệ sĩ và người nổi tiếng cũng chịu chi tiền triệu để mua túi mù.

“Từ góc độ tâm lý học, việc dự đoán về những điều chưa biết có thể gây nghiện, biến mỗi lần mở hộp thành một khoảnh khắc bất ngờ và phấn khích. Một số khách hàng thậm chí còn mua túi mù nhiều lần để có được một mặt hàng họ mong muốn từ bộ sưu tập”. Theo trang SCMP phân tích.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến khác cho rằng trào lưu “bóc túi mù” thúc đẩy tiêu dùng sẽ gây ra sự lãng phí, đặc biệt là đối với giới trẻ. Việc sản xuất và tiêu thụ quá nhiều túi mù cũng gây ra các vấn đề về rác thải và ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, người mua hàng cần lưu ý đến vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng khi mua các sản phẩm túi mù.

Cách chơi trò bóc túi mù trên livestream Tiktok

Để tham gia trò chơi bóc túi mù, bạn có thể tự phát sóng livestream hoặc theo dõi livestream của người chơi khác trên nền tảng Tiktok. Cách chơi bóc túi mù rất đơn giản.

Đầu tiên, chọn một túi mù hi vọng và chọn túi mù theo gói 6, 9, 12,… theo quy định của người chơi.

Tiếp theo, bạn cần chọn các túi mù theo mong muốn để bóc. Khi mở “túi mù” trên livestream cho khách, người bán sẽ kèm thêm các ưu đãi như: Mở trúng nguyện vọng (món đồ chơi khách chọn từ trước) thì tặng thêm 1 túi; mở 2 con giống nhau thì tặng thêm một túi; mở 3 con liên tiếp khác nhau thì tặng thêm 2 túi…

Trong buổi livestream, bạn tham gia trò chơi bằng cách để lại các bình luận và đặt câu hỏi. Bạn có thể lựa chọn túi mù mà mình muốn mở khi người tổ chức trò chơi yêu cầu.

Trào lưu bóc túi mù không chỉ đơn thuần là một trò chơi giải trí mà còn phản ánh nhiều khía cạnh của cuộc sống hiện đại. Hiểu rõ về tâm lý đằng sau hiện tượng này giúp chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn về hành vi tiêu dùng và xu hướng văn hóa của giới trẻ.

Theo Báo Dân Việt