Trước thực tế lượng khách đến/đi sân bay Tân Sơn Nhất ngày một gia tăng, 17 tuyến xe buýt không trợ giá, loại từ 16 – 45 chỗ được đề xuất tham gia trung chuyển khách từ sân bay Tân Sơn Nhất đến trung tâm TP.HCM.
Hiện, sân bay Tân Sơn Nhất mỗi ngày đón gần 100.000 lượt khách đến và đi. Vào cao điểm lễ Tết, sản lượng hành khách có thể tăng tới hơn 120.000 lượt/ngày. Thực tế, xe taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng… không đáp ứng đủ nhu cầu của hành khách, gây nên tình trạng ùn ứ. Việc tăng cường xe buýt phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất được đánh giá là giải pháp cần thiết để giải tỏa số lượng lớn hành khách này.
Trước tình hình trên, công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang cho biết đơn vị vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc thí điểm thực hiện Đề án vận chuyển hành khách kết nối từ trung tâm đô thị tới sân bay Tân Sơn Nhất.
Hiện tại, Công ty Phương Trang đang khai thác tuyến buýt 109 từ sân bay Tân Sơn Nhất – Bến xe buýt Sài Gòn, góp phần giải toả được lượng khách từ sân bay về trung tâm thành phố. Tuy nhiên, hiện chỉ có một tuyến 109 là không đáp ứng nhu cầu của hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Công ty Phương Trang kiến nghị được thực hiện thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến các quận huyện của TP.HCM, bao gồm 17 tuyến.
Theo đó, lộ trình các tuyến dự kiến như sau: Sân bay Tân Sơn Nhất – Bến xe Miền Tây; Sân bay Tân Sơn Nhất – Bến xe Miền Đông; Sân bay Tân Sơn Nhất – Bến xe Miền Đông mới; Sân bay Tân Sơn Nhất – Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7); Sân bay Tân Sơn Nhất – Làng đại học (TP Thủ Đức)…
Bên cạnh đó còn các các tuyến từ Sân bay Tân Sơn Nhất đến khu vực Sala, Thảo Điền (TP.Thủ Đức), quận 8, quận 5, quận 12, quận 3, quận 6, quận 1, quận 4, huyện Bình Chánh….
Về phương án tổ chức, công ty Phương Trang dự kiến các phương tiện đưa vào khai thác từ 16 – 45 chỗ, đơn vị cũng sẽ áp dụng xe điện cho một số tuyến khai thác trong năm 2023. Giá cước Phương Trang dự kiến khoảng 40.000 đồng/hành khách (dưới 10 km), trên 15 – 25 km có giá cước 70.000 đồng/hành khách.
Được biết, một đơn vị khác là Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân đã gửi Đề án để cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách từ sân bay đến các trung tâm đô thị, du lịch ở TP.HCM và TP.Thủ Đức.
Trước đó, nhằm hạn chế tình trạng bát nháo của taxi, xe công nghệ đón trả khách trong sân bay Tân Sơn Nhất, Sở Giao thông Vận tải thành phố đã khôi phục các tuyến xe bus như 152, 109. Ngoài ra, việc triển khai các tuyến xe buýt vòng nhằm trung chuyển khách từ sân bay ra trung tâm, các quận, huyện cũng được sở quan tâm triển khai.
Theo Danviet