Thúc đẩy du lịch khen thưởng, tăng trao đổi khách giữa Việt Nam – Nhật Bản

THĐS- Hoạt động trao đổi khách giữa Việt Nam và Nhật Bản vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, và ngày càng được thúc đẩy thông qua kết nối kinh doanh du lịch Incentive (du lịch khen thưởng).

9 tháng đầu năm 2023, Nhật Bản đã đón khoảng 440.000 lượt khách Việt Nam, và dự kiến đến hết năm nay sẽ vượt qua con số kỷ lục 500.000 lượt vào năm 2019. Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ phục hồi nhanh nhất đối với ngành du lịch Nhật Bản.

Du khách chụp ảnh với lá mùa thu ở quận Arashiyama, Kyoto, Nhật Bản. Ảnh: Xinhua

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng quan hệ đối tác và giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Nhật Bản luôn được các cấp, các ngành quan tâm thúc đẩy, đạt được nhiều thành tựu tốt đẹp.

Phát biểu tại Hội thảo Du lịch Incentive Nhật Bản tại Hà Nội ngày 8.11, ông Nguyễn Trùng Khánh tin tưởng rằng, sự hợp tác chặt chẽ giữa Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản sẽ thu hút doanh nghiệp hai nước quan tâm đầu tư về du lịch, cơ sở hạ tầng dịch vụ, kết nối thị trường phù hợp với nhu cầu của khách du lịch hai nước.

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: TITC

Các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Nhật Bản và giới thiệu du lịch Nhật Bản tại Việt Nam cũng như chương trình giới thiệu, kết nối kinh doanh du lịch Incentive Nhật Bản sẽ là cơ sở vững chắc để hai bên đẩy mạnh hợp tác du lịch và trao đổi khách, nhất là vào thời điểm cần phục hồi du lịch nhanh chóng và hiệu quả sau đại dịch.

Điểm lại những chính sách tạo thuận lợi cho trao đổi khách du lịch giữa hai nước, ông Nguyễn Trùng Khánh nhắc đến chính sách thị thực mới của Việt Nam có hiệu lực từ tháng 8 vừa qua. Theo chính sách áp dụng cho khách quốc tế, khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam được đơn phương miễn thị thực và sẽ được hưởng thời hạn tạm trú kéo dài lên 45 ngày.

Đặc biệt, từ ngày 1.11.2023, Chính phủ Nhật Bản đã triển khai chính sách cấp thị thực điện tử (e-visa) cho đoàn khách Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty lữ hành Việt Nam gửi khách đến thị trường Nhật Bản.

Bên cạnh đó, đường bay giữa Việt Nam và Nhật Bản đã phục hồi như trước đại dịch COVID-19, tần suất các chuyến bay ngày càng tăng nhằm tạo thuận lợi di chuyển cho du khách.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cũng đề nghị, Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản xem xét, kiến nghị Chính phủ Nhật Bản tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi với những chính sách cởi mở hơn nữa đối với thị trường Việt Nam.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh. Ảnh: TITC

Với mong muốn tiếp tục giới thiệu, lan tỏa nhiều hơn nữa thông tin của những điểm đến hấp dẫn tại Nhật Bản đến các công ty lữ hành cũng như du khách về du lịch incentive, Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Du lịch Incentive ngày để hai bên tăng cường giao lưu, trao đổi.

Ông Yoshida Kenji – Trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, sau khi Nhật Bản mở cửa du lịch trở lại từ tháng 9.2022, nhiều doanh nghiệp du lịch đã lựa chọn Nhật Bản là điểm đến cho các đoàn du lịch incentive (du lịch khen thưởng).

Không chỉ là du lịch thuần túy, những chuyến du lịch incentive có chủ đề như “du lịch tiêu dùng gia tăng”, “du lịch tạo nguồn khách quay lại”, “thúc đẩy tham quan và thu hút khách đến các địa phương” cũng được quảng bá rộng rãi.

Ông Yoshida Kenji tin tưởng rằng, với sự quan tâm của cơ quan quản lý du lịch quốc gia, sự giao lưu hợp tác của các doanh nghiệp lữ hành sẽ là cơ hội để hai nước tăng cường trao đổi khách, thúc đẩy sự phục hồi và tăng tốc phát triển du lịch trong giai đoạn bình thường mới.

Ông Yoshida Kenji tin tưởng rằng, với sự quan tâm của cơ quan quản lý du lịch quốc gia, sự giao lưu hợp tác của các doanh nghiệp lữ hành sẽ là cơ hội để hai nước tăng cường trao đổi khách, thúc đẩy sự phục hồi và tăng tốc phát triển du lịch trong giai đoạn bình thường mới.

Bà Kawasaki Etsuko – Trưởng bộ phận xúc tiến du lịch MICE của JNTO tại Việt Nam chia sẻ, vào tháng 5 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản đã công bố kế hoạch hành động mới cho du lịch inbound. Theo đó, đẩy mạnh mục tiêu tăng lượng khách quốc tế đến Nhật Bản, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại. Hiện nay, hình thức du lịch incentive do các công ty lữ hành tổ chức đang nhận được sự quan tâm sâu sắc ở Nhật Bản.

theo dulich.laodong.vn