Chưa phải là khách hàng lớn nhất, song Trung Quốc đang trả mức giá cao ngất ngưởng để mua chè của Việt Nam trong những tháng đầu năm nay.
Thống kê từ Tổng cục Hải quan, 3 tháng đầu năm 2023, nước ta xuất khẩu 21.300 tấn chè các loại, thu về 35,2 triệu USD, giảm 7,1% về lượng và giảm 4,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.651,4 USD/tấn, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến hết quý I/2023, xuất khẩu chè sang hầu hết các thị trường chủ lực đều giảm cả về lượng và giá trị. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Mỹ giảm 44,5% về sản lượng và giảm 51,8% về giá trị – mức giảm mạnh nhất trong các thị trường xuất khẩu chủ lực của chè Việt Nam.
Các thị trường khác như Đài Loan (Trung Quốc), Nga, Indonesia, Malaysia ghi nhận sản lượng giảm ở mức 8,6-29,6% và giảm từ 8-26,6% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Pakistan là khách hàng lớn nhất của chè Việt Nam, tuy nhiên trong quý I/2023, xuất khẩu sang thị trường này chỉ tăng 3% về lượng, nhưng giảm 0,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.
Ngược lại, chè xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ, Trung Quốc, Ả rập Xê Út, Iraq tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm 2023.
Đặc biệt, xuất khẩu chè sang Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng đột biến trong quý I/2023. Lượng chè xuất khẩu sang thị trường này đạt 735 tấn, thu về gần 2,2 triệu USD, tăng 154,3% về lượng và tăng 430,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.
Đáng chú ý, trong quý I/2023, giá bình quân xuất khẩu chè sang Trung Quốc vọt lên mức 2.930,4 USD/tấn, tăng 108,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xét về sản lượng, Trung Quốc đứng vị trí thứ 9 trong các thị trường xuất khẩu chè của Việt Nam. Tuy nhiên, giá xuất khẩu chè sang Trung Quốc lại dẫn đầu, cao gấp 3,8 lần giá chè xuất sang Malaysia, gấp 2,3 lần giá xuất sang Mỹ và gấp gần 1,7 lần giá xuất sang Pakistan (khách hàng lớn nhất của chè Việt Nam).
Điều đáng nói là, hiện Trung Quốc cũng là quốc gia xuất khẩu chè lớn trên thế giới. Theo Cơ quan Hải quan Trung Quốc, hai tháng đầu năm 2023, xuất khẩu chè của nước này đạt 50,3 nghìn tấn, trị giá đạt 244,5 triệu USD, giảm 20,8% về lượng và giảm 30,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá chè xuất khẩu bình quân trong hai tháng đầu năm 2023 đạt gần 4.861 USD/tấn, giảm 12,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo các chuyên gia trong ngành, việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau dịch Covid-19 là yếu tố chính khiến xuất khẩu chè sang thị trường này tăng trưởng mạnh trong những tháng đầu năm nay.
Thực tế, ngoài chè, các mặt hàng khác xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc như gạo, rau quả… cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh trong quý I/2023.
Tổng hợp