Tuyến đường dài 64km bao quanh TPHCM chờ ngày khép kín

Vành đai 2 dài 64km bao quanh TPHCM sau 17 năm quy hoạch đến nay còn 14km chưa khép kín, chia làm 4 đoạn.

Được quy hoạch năm 2007, Vành đai 2 TPHCM bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) qua cầu Phú Mỹ (Quận 7), tiếp tục ra ngã tư Bình Thái nối vào nút giao Gò Dưa. Từ đây, tuyến vòng theo Quốc lộ 1 về Nguyễn Văn Linh tạo vòng tròn bao quanh TPHCM. Đây là tuyến huyết mạch giúp phân luồng, giảm áp lực giao thông cho khu nội đô.

Sau 17 năm quy hoạch, tuyến đường đã được đầu tư hoàn thành 50km, quy mô 6-12 làn xe, bao gồm cả xây mới và mở rộng đường hiện hữu với các tuyến: Quốc lộ 1 đoạn từ Gò Dưa đến An Lạc (dài 27km); Nguyễn Văn Linh (12,4km) và đoạn từ nút giao Khu A Phú Mỹ Hưng tới cầu Phú Hữu trên đường Võ Chí Công (gồm cầu Phú Mỹ), dài 11km.

Đường Vành đai 2 TPHCM đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến vòng xoay Phú Hữu (TP Thủ Đức). Ảnh: Anh Tú

Đến nay còn 14km chưa khép kín, chia làm 4 đoạn. Trong đó, chỉ đoạn 3 dài 2,7km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (TP Thủ Đức) triển khai từ năm 2017, nhưng đang dang dở. Công trình đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), tổng vốn hơn 2.700 tỉ đồng.

Vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư khiến dự án dừng từ tháng 3.2020 đến nay, khi đạt khoảng 44% khối lượng.

Vành đai 2 (đoạn 3) dang dở sau 7 năm khởi công. Ảnh: Minh Quân

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, dự án giải phóng mặt bằng xong 90% với 442 trên tổng số 467 hộ bị ảnh hưởng đã được đền bù. Cuối tháng 7 năm nay, nhà đầu tư đã chuyển 107 tỉ đồng cho Ban bồi thường TP Thủ Đức để tiếp tục chi trả cho số hộ còn lại.

Hiện các Sở ngành, đơn vị liên quan đang tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của dự án (điều chỉnh dự án, đàm phán phụ lục hợp đồng, thanh toán quỹ đất, giải phóng mặt bằng…) để tiếp tục triển khai thi công các hạng mục còn lại trong tháng 1.2025. Công trình dự kiến hoàn thành tháng 1.2026.

Cũng trên địa bàn TP Thủ Đức, hai đoạn Vành đai 2 dài khoảng 6km đã được thông qua chủ trương đầu tư, tổng vốn khoảng 13.871 tỉ đồng từ ngân sách.

Đoạn 1 dài 3,5km, từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (trước là Xa lộ Hà Nội), vốn đầu tư 9.328 tỉ đồng.

Đoạn 2 dài 2,8km, từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng, vốn đầu tư 4.543 tỉ đồng.

Cả hai dự án được giải phóng mặt bằng toàn bộ từ đầu, rộng 67m, sau đó xây đường song hành hai bên và làm các nút giao.

Phối cảnh nút giao 3 tầng Phạm Văn Đồng – Vành đai 2 trong tương lai. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Để làm hai công trình trên, TPHCM sẽ thu hồi hơn 61,5ha đất với hơn 1.000 trường hợp bị ảnh hưởng. Hiện, TP Thủ Đức lên kế hoạch trong năm nay sẽ cơ bản hoàn tất bồi thường và giao mặt bằng cho dự án. Hai công trình dự kiến khởi công tháng 4.2025, hoàn thành tháng 12.2026.

Hiện, toàn tuyến Vành đai 2 TPHCM chỉ còn đoạn nối từ Quốc lộ 1 tới đường Nguyễn Văn Linh ở phía Nam (đoạn 4), chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư. Đoạn này dài 5,3km, tổng mức đầu tư hiện khái toán khoảng 13.000 tỉ đồng.

Theo Sở GTVT TPHCM, đoạn này đã hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư cuối năm nay, triển khai hoàn thành trước năm 2030.

Theo Báo Lao Động