Ứng dụng AI trong chuyển đổi số doanh nghiệp

Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng đóng vai trò then chốt trong việc định hình một tương lai bền vững và số hoá của doanh nghiệp tại Việt Nam.

giang ai binh

Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi trò chuyện cùng ông Giang Ái Bình – Chủ tịch HĐTV công ty TNHH đầu tư BTGroup, Nhà đồng sáng lập hệ thống 123 GYM tại Hải Phòng, về việc áp dụng AI vào quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Ông có thể chia sẻ về hành trình của doanh nghiệp trong việc triển khai AI vào quá trình chuyển đổi số? Những yếu tố nào đã thúc đẩy doanh nghiệp quyết định áp dụng công nghệ này?

Về cơ bản, để hiện thực hóa những giá trị cốt lõi trong quá trình kinh doanh doanh nghiệp như “Đổi mới”, “Cam kết” và “Hệ thống quy trình”, chúng tôi rất chú trọng đến việc xây dựng các quy trình nhằm gắn kết nhân sự, công ty và khách hàng. Bên cạnh đó, dưới áp lực từ sự cạnh tranh, đặc biệt là sau khi đại dịch COVID-19, chúng tôi nhận ra cần phải mạnh mẽ hơn trong việc triển khai AI vào kinh doanh để tối ưu hóa quy trình nội bộ và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Doanh nghiệp chúng tôi ban đầu bắt tay vào việc áp dụng những ứng dụng đơn giản như chatbot để hỗ trợ khách hàng 24/7, sau đó mở rộng sang việc phân tích khách hàng và quy trình làm việc của nhân sự để tối ưu các quy trình.

Trước đó, doanh nghiệp chúng tôi đã bắt đầu sử dụng công nghệ trong hệ thống quản lý tập luyện của khách hàng, hệ thống quản trị khách hàng (CRM), cũng như hệ thống quản lý nhân sự và tài chính kế toán. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng các hệ thống khác nhau, chúng tôi nhận thấy có sự thiếu gắn kết và phụ thuộc quá nhiều vào nhân sự. Điều này đã khiến chúng tôi càng mạnh dạn hơn trong việc triển khai AI vào kinh doanh. Thực tế cho thấy, AI là một xu thế, vừa là cơ hội vừa là thách thức nên chúng tôi không thể đứng bên ngoài cuộc chơi này.

BTGroup sử dụng hệ thống AI tự động trả lời, hẹn lịch khách hàng.

Các chuyên gia cho rằng, yếu tố con người và lãnh đạo đóng vai trò then chốt trong quá trình chuyển đổi số. Ông có thể chia sẻ những thách thức cụ thể mà lãnh đạo công ty đã phải đối mặt khi triển khai AI và cách để vượt qua?

Theo quan điểm của tôi, một doanh nghiệp muốn chuyển đổi số thành công thì trước hết cần phải chuyển đổi lãnh đạo số (digital leadership). Thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp đã cố gắng chuyển đổi số nhưng chưa thành công do thiếu sự quyết tâm từ người lãnh đạo. Với chúng tôi, một trong những thách thức chính khi triển khai AI là sự thay đổi tư duy lãnh đạo. Nếu người lãnh đạo không sẵn sàng tiếp nhận công nghệ mới và dẫn dắt nhân viên, thì mọi nỗ lực chuyển đổi số sẽ khó đạt kết quả như mong muốn. Vì vậy, chúng tôi nhận ra rằng chuyển đổi lãnh đạo số là bước đầu tiên và quan trọng nhất để ứng dụng AI hiệu quả trong doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc triển khai AI đòi hỏi toàn bộ hệ thống nhân sự phải thích nghi với quy trình làm việc mới. Để đẩy nhanh quá trình này, chúng tôi bắt đầu thử nghiệm trên quy mô nhỏ tại một bộ phận hoặc một chi nhánh, sau đó mới nhân rộng. Đồng thời, chúng tôi thúc đẩy đào tạo và truyền thông nội bộ để mọi người hiểu rằng AI giúp tăng hiệu quả công việc.

Hiện tại, trên thế giới cũng như tại Việt Nam, có vô số công nghệ AI được phát triển liên tục. Việc lựa chọn và tích hợp các ứng dụng khác nhau vào một nền tảng phù hợp với doanh nghiệp là một thách thức lớn. Chúng tôi phải nghiên cứu kỹ lưỡng, tham khảo ý kiến chuyên gia và sẵn sàng thử nghiệm để tìm ra giải pháp tối ưu.
Tuy nhiên, ngân sách cũng là một thách thức đáng kể đối với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó có chúng tôi. Đầu tư vào AI không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả tức thì, cần có thời gian để chứng minh giá trị. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn sau COVID-19, việc đầu tư vào bất kỳ lĩnh vực nào đều là thách thức. Do đó, chúng tôi phải cân nhắc kỹ lưỡng và thực hiện nâng cấp theo từng giai đoạn.

Vậy, đâu là yếu tố cốt lõi để đảm bảo rằng các khoản đầu tư vào AI của doanh nghiệp không chỉ mang lại lợi ích ngắn hạn mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững trong tương lai?

Tôi tin rằng AI sẽ nhanh chóng phát triển và ngày càng thông minh hơn. Nó sẽ thay thế rất nhiều công việc của con người, cũng như tạo ra những công nghệ cho phép nhiều người làm việc cùng nhau hơn. Sự kết hợp giữa con người và AI sẽ ngày càng hiệu quả. Đặc biệt, với khả năng kết nối và xử lý nhanh chóng dựa trên dữ liệu lớn với độ chính xác cao, AI sẽ hỗ trợ con người nhanh chóng đưa ra quyết định.

Để đảm bảo rằng đầu tư vào AI mang lại lợi ích lâu dài, điều cốt lõi chính là tính chiến lược và tập trung vào con người. AI cần phải được tích hợp vào chiến lược tổng thể của doanh nghiệp, chứ không phải chỉ là một công cụ mang tính thử nghiệm ngắn hạn. Chúng tôi luôn đặt trọng tâm vào việc đào tạo nhân lực, giúp họ có thể khai thác tối đa các lợi ích từ AI.

Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ phải thật sự linh hoạt để thích ứng với sự thay đổi, cho phép dễ dàng kết nối với những công nghệ được phát triển một cách rất nhanh chóng trên thế giới, cũng như ở Việt Nam. Cuối cùng, cho dù bạn có sử dụng bất cứ một công cụ gì nó phải đảm bảo tính dài hạn, phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

– Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Tạp Chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp