Ông Hoàng Linh – Co-founder – CEO của cirCO: 

Hiện nay, thị trường văn phòng chia sẻ tại TP.HCM đang tăng trưởng rất nhanh. Đơn cử như với cirCO, nếu như vào năm 2016, cirCO ra mắt thị trường văn phòng chia sẻ tại TP.HCM chỉ với 1.000m2, thì đến thời điểm hiện nay đã tăng lên gần 13.000 m2, tương đương với tăng trưởng gần 13 lần.

Ông Hoàng Linh – Co-founder – CEO của cirCO.

Tiềm năng của lĩnh vực này cũng còn rất lớn, khi nhu cầu thuê văn phòng của các doanh nghiệp hiện nay cũng đang rất cao, bởi các doanh nghiệp đi thuê văn phòng, điều mà họ ngại nhất chính là việc phải đầu tư vào nội thất và thời gian thuê phải dài.

Với các văn phòng truyền thống, thời gian thuê ít nhất phải từ 2-3 năm, hoặc 5 năm. Điều này sẽ rất bất lợi cho các doanh nghiệp có kế hoạch ngắn hạn từ 3 tháng, 6 tháng, đến 1 năm và chưa biết được kế hoạch mở rộng hay thu hẹp ra sao.

Do đó, giải pháp mô hình văn phòng chia sẻ sẽ mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng, giúp khách hàng tăng trưởng nhanh, cũng như giảm quy mô đối với các trường hợp gặp rủi ro trong môi trường kinh doanh. Bên cạnh đó, giải pháp văn phòng chia sẻ còn giúp các doanh nghiệp linh hoạt trong thời gian thuê, cũng như diện tích thuê.

Nếu so sánh về giá thuê đối với loại hình văn phòng truyền thống, văn phòng chia sẻ giá thuê có thể sẽ cao hơn. Tuy nhiên, sẽ giảm thiểu được rất nhiều rủi ro cho khách hàng về đầu tư, đồng thời, giúp tiết kiệm hơn cho khách hàng về chi phí đầu tư. Bên cạnh đó, khách hàng cũng không phải thuê một diện tích quá lớn so với mô hình của doanh nghiệp, mà chỉ phải thuê một diện tích phù hợp với nhu cầu thực tế của họ.

Ngoài ra, giải pháp mô hình văn phòng chia sẻ cũng rất phù hợp với các doanh nghiệp khởi nghiệp. Bởi đối với các doanh nghiệp startup thường không có kế hoạch tăng trưởng rõ ràng, họ có thể tăng trưởng nhanh, nhưng cũng có khi lại giảm cũng rất nhanh.

Mô hình văn phòng chia sẻ đang được đánh giá là một trong những giải pháp hữu hiệu đối với các doanh nghiệp startup.

Nếu thuê văn phòng truyền thống thì sẽ không có được sự linh hoạt về thời gian thuê cũng như diện tích thuê như đối với văn phòng chia sẻ. Nếu như họ tăng trưởng nhanh, thì sẽ phải bỏ văn phòng cũ và đi thuê văn phòng mới và chi phí bỏ cũ thuê mới sẽ rất tốn kém và mất nhiều thời gian.

Trong thời gian qua, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp starup đã có sự biến động rất lớn. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp này không có nhiều nguồn lực, nên đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc huy động vốn. Tuy nhiên, cũng có nhiều doanh nghiệp startup vượt qua được giao đoạn khó khăn này nhờ sử dụng mô hình văn phòng chia sẻ.

Tôi ví dụ, nếu doanh nghiệp thuê văn phòng truyền thống với diện tích 200m2, khi gặp khó khăn phải thu hẹp mô hình xuống còn một nửa, sẽ khó được chủ nhà chấp thuận và họ phải tốn một chi phí lớn cho phần diện tích văn phòng mà mình không sử dụng. Nhưng với mô hình văn phòng chia sẻ thì vấn đề này sẽ được giải quyết một cách dễ dàng. Bởi bản chất của văn phòng chia sẻ là chia một diện tích lớn ra cho nhiều khách hàng nhỏ thuê, giúp giảm thiểu rủi ro cho khách hàng. Do đó, văn phòng chia sẻ đã trở thành một giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp startup, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Hiện nay, khách hàng tại cirCO có đến hơn 30% là các doanh nghiệp startup, bao gồm cả các doanh nghiệp startup của Việt Nam và các doanh nghiệp startup nước ngoài muốn mở rộng tại thị trường Việt Nam. Ngoài việc cung cấp giải pháp văn phòng chia sẻ, chúng tôi hiện đang cung cấp giải pháp văn phòng ảo cho các doanh nghiệp chỉ sử dụng địa chỉ kinh doanh để đăng ký với cơ quan thuế và chỉ sử dụng các phòng họp, thiết bị khi có nhu cầu. Giải pháp này cũng rất phù hợp các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.

Theo Diendandoanhnghiepvn