Vietnam Airlines muốn thành hãng hàng không 5 sao vào năm 2030

Để trở thành hãng hàng không 5 sao vào năm 2030, Vietnam Airlines đang hiện đại hóa đội bay, mở rộng mạng đường bay, phát triển dịch vụ cá nhân hóa và ứng dụng công nghệ mới.

Ngày 1/6, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HVN) tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo cáo của Vietnam Airlines, từ một hãng hàng không với đội tàu bay nhỏ và cơ sở vật chất còn hạn chế, Tổng công ty đã vươn lên trở thành hãng hàng không 4 sao theo tiêu chuẩn quốc tế, với mục tiêu chinh phục chuẩn 5 sao trong tương lai.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines.

Trong ba thập kỷ hoạt động, hãng đã phục vụ 350 triệu lượt hành khách, vận chuyển 4,7 triệu tấn hàng hóa, khai thác gần 100 đường bay tới 53 điểm đến trong và ngoài nước, đồng thời kết nối hơn 1.000 điểm đến toàn cầu thông qua liên minh SkyTeam.

Giai đoạn 1995 – 2024, tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước từ công ty mẹ và các công ty con đạt khoảng 68.000 tỷ đồng, gấp ba lần phần vốn góp của cổ đông Nhà nước, khẳng định vị thế doanh nghiệp nòng cốt trong nền kinh tế quốc dân.

Riêng năm 2024, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đạt gần 113.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt mức kỷ lục 7.958 tỷ đồng; quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tăng trưởng với lợi nhuận trước thuế đạt gần 3.625 tỷ đồng.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, nhấn mạnh: “Chúng tôi tự hào Vietnam Airlines đã trở thành biểu tượng của một Việt Nam hiện đại, thân thiện và hội nhập. Mỗi chuyến bay không chỉ kết nối điểm đến, mà còn kết nối văn hóa, niềm tin và khát vọng phát triển. Những hình ảnh như bông sen vàng, tà áo dài hay nụ cười thân thiện đã trở thành dấu ấn riêng, không thể sao chép, góp phần mở rộng ‘biên giới mềm’ của quốc gia”.

Hướng tới mục tiêu đến năm 2030 trở thành hãng hàng không quốc tế 5 sao, Vietnam Airlines tiếp tục hiện đại hóa đội bay, mở rộng mạng đường bay, phát triển dịch vụ cá nhân hóa và ứng dụng công nghệ mới.

Đồng thời, hãng xác định con người là trung tâm phát triển, chú trọng xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao, có bản lĩnh, tri thức và tinh thần phục vụ, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh sự phát triển của hàng không là một thước đo cho sự lớn mạnh, phát triển của nước ta, các hãng hàng không Việt Nam, máy bay Việt Nam bay tới đâu thì biên giới mềm của nước ta tới đó.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Vietnam Airlines phải “nhìn xa trông rộng, nghĩ sâu làm lớn”, “làm việc hôm nay phải nghĩ tới việc ngày mai và phải nghĩ xa hơn nữa”; phải bay cao, vươn xa, trải dài trên khắp 5 châu 4 biển, “đi cùng, theo kịp và vượt lên”.

Thủ tướng đề nghị Vietnam Airlines và các cơ quan liên quan tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế, sửa đổi nhanh các luật, nghị định, thông tư liên quan, cùng nhau tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, biến thể chế thành lợi thế cạnh tranh, theo định hướng giao quyền nhiều hơn, phân cấp nhiều hơn, cắt giảm thủ tục, giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh cho ngành hàng không nói chung và Vietnam Airlines nói riêng.

Vietnam Airlines phải mạnh dạn hơn nữa trong đề xuất thể chế, tháo gỡ vướng mắc, phải có tư tưởng “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể, biến cái không quan trọng thành quan trọng mới là quan trọng”.

Theo Vietnam Finance 

Tags:

Bài viết liên quan