Số lượng xe bàn giao trong năm 2025 dự kiến đạt 135.000 xe, tăng 39% so với năm 2024. Đa phần trong đó được hấp thụ bởi thị trường nội địa.
Hãng ô tô VinFast đang thể hiện tiềm năng duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định trong các năm tới, dựa trên kết quả kinh doanh quý I/2025 cùng định hướng phát triển xuyên suốt.
Theo báo cáo từ công ty chứng khoán VietCap, VinFast được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng đáng kể trong giai đoạn 2025–2026.
Cụ thể, số lượng xe bàn giao trên toàn cầu trong năm 2025 dự kiến đạt 135.000 xe, tăng 39% so với năm 2024, và tiếp tục tăng 24% trong năm 2026, lên mức 167.000 xe.
Thị trường Việt Nam tiếp tục đóng vai trò chủ lực nhờ nhu cầu gia tăng đối với các mẫu xe điện có giá thành hợp lý. VietCap nhận định rằng các khoản tài trợ từ Chủ tịch Vingroup sẽ tiếp tục là nguồn lực tài chính chính cho VinFast trong giai đoạn này.
Nguồn vốn được hỗ trợ, kết hợp với kế hoạch mở rộng sản xuất và tối ưu hóa chi phí, đang tạo điều kiện thuận lợi để hãng hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra.
Bên cạnh đó, việc mở rộng hiện diện tại thị trường quốc tế thông qua các nhà máy mới cũng sẽ góp phần gia tăng thị phần toàn cầu của VinFast.
Cơ sở cho mục tiêu tăng trưởng
Triển vọng tăng trưởng của VinFast đang được củng cố bởi nhiều yếu tố tích cực. Theo đó, hai mẫu xe VF3 và VF5 được kỳ vọng sẽ đóng góp khoảng 50% tổng số xe bàn giao trong năm 2025. Trong quý I/2025, hai mẫu xe này đã thể hiện sức hút mạnh mẽ tại thị trường nội địa, chiếm tới 68% số xe giao.
Bên cạnh đó, bốn mẫu xe Green mới của hãng đã thu hút 45.800 đơn đặt cọc không hoàn lại chỉ sau ba ngày mở bán thông qua kênh phân phối GSM, cho thấy tiềm năng thị trường rất lớn. Ngoài ra, mẫu xe EC Van mới, dự kiến được bàn giao từ quý IV/2025, sẽ mở rộng cơ sở khách hàng, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải.
Về công nghệ, VinFast có kế hoạch triển khai nền tảng xe thế hệ mới cùng với cấu trúc điện và điện tử (E/E architecture) từ quý III/2025, bắt đầu với mẫu Limo Green.
Ban lãnh đạo kỳ vọng chương trình tối ưu hóa chi phí nguyên vật liệu hiện tại sẽ giúp cải thiện đáng kể chi phí sản xuất khi các nền tảng mới được thương mại hóa hoàn toàn trong vòng 18 tháng tới. Sự tối ưu này không chỉ giúp giảm giá thành mà còn nâng cao tính cạnh tranh cho các sản phẩm của hãng.
Đáng chú ý, ba nhà máy lắp ráp mới tại Hà Tĩnh, Ấn Độ và Indonesia đang được triển khai đúng tiến độ.
Trong đó, nhà máy tại Ấn Độ dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 7/2025, góp phần nâng cao năng lực sản xuất và hỗ trợ mục tiêu mở rộng ra thị trường quốc tế.
Tính đến ngày 31/5/2025, Chủ tịch Vingroup – ông Phạm Nhật Vượng đã giải ngân 20,5 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ VinFast, cùng với khoản vay 30,6 nghìn tỷ đồng từ chính tập đoàn mẹ, tạo ra nền tảng tài chính vững chắc cho các kế hoạch sắp tới.
Kết quả kinh doanh dần cải thiện
Trong quý I/2025, VinFast đã bàn giao 36.300 xe điện trên toàn cầu, tăng tới 296% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù giảm 32% so với quý trước.
Thị trường trong nước tiếp tục là động lực tăng trưởng chính, đóng góp tới 97% tổng lượng xe giao. Đặc biệt, các mẫu VF3 và VF5 tiếp tục chiếm ưu thế, đóng góp 68% tổng doanh số tại thị trường nội địa.
Tỷ lệ xe giao cho các bên liên quan, chủ yếu là GSM, chiếm khoảng 21% tổng số xe bàn giao, thấp hơn mức 28% ghi nhận trong cả năm 2024. Doanh thu trong quý đạt 16,3 nghìn tỷ đồng, tăng 150% so với cùng kỳ năm trước và giữ nguyên so với quý IV/2024.
Biên lợi nhuận gộp tiếp tục được cải thiện, đạt mức âm 35%, so với âm 79% trong quý IV/2024 và âm 59% cùng kỳ năm trước.
Nếu loại trừ các khoản chi phí từ chương trình sạc miễn phí và việc giảm giá hàng tồn kho, biên lợi nhuận gộp điều chỉnh đạt mức âm 20%, cải thiện so với mức âm 26% của quý trước. Kết quả này đến từ việc tối ưu hóa chi phí sản xuất và nguyên vật liệu.
Mặc dù vẫn ghi nhận khoản lỗ ròng 17,7 nghìn tỷ đồng, con số này đã giảm đáng kể so với mức lỗ 30,6 nghìn tỷ đồng trong quý IV/2024, chủ yếu nhờ cắt giảm chi phí liên quan đến các chính sách khuyến mãi.
Tính đến cuối quý I/2025, VinFast có 2,4 nghìn tỷ đồng tiền mặt và các khoản tương đương tiền, giảm nhẹ so với mức 3,3 nghìn tỷ đồng vào cuối năm 2024.
Tổng nợ chịu lãi từ các bên ngoài Vingroup đạt 60,7 nghìn tỷ đồng, trong đó bao gồm 1,3 tỷ USD nợ ngắn hạn và 1 tỷ USD nợ dài hạn. Ngoài ra, tổng khoản phải trả cho các bên liên quan đã tăng lên 112,7 nghìn tỷ đồng, tăng 6% so với đầu năm.
VinFast đặt mục tiêu bàn giao khoảng 200.000 xe điện trong năm 2025, gấp đôi so với kết quả năm 2024. Các mẫu VF3, VF5 và loạt xe Green sẽ đóng vai trò chủ đạo trong chiến lược này, với mức giá bán trung bình dự kiến dưới 20.000 USD để tiếp cận nhiều nhóm khách hàng hơn.
Bên cạnh đó, hãng cũng hướng đến mục tiêu hòa vốn lợi nhuận gộp vào năm 2026. Để hiện thực hóa mục tiêu này, VinFast dự kiến sẽ chi khoảng 40 nghìn tỷ đồng cho các khoản đầu tư xây dựng cơ bản và nghiên cứu phát triển trong năm 2025, tăng 62% so với năm trước.