Nút giao Tân Vạn nằm ở cửa ngõ TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai sẽ được chi thêm 1.700 tỉ đồng đầu tư hoàn chỉnh với thiết kế 3 tầng cùng 5 nhánh cầu.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa giao tỉnh Bình Dương làm việc với TPHCM rà soát phần vốn dư của Vành đai 3 TPHCM để tính toán phương án, thẩm quyền đầu tư hoàn chỉnh nút giao Tân Vạn.
Nút giao Tân Vạn ở địa bàn TP Dĩ An, Bình Dương, kết nối các tuyến Quốc lộ 1, Mỹ Phước – Tân Vạn. Đây cũng là nút giao lớn nhất thuộc dự án Vành đai 3 TPHCM.
Hồi tháng 4 năm nay, gói thầu xây dựng nút giao này (giai đoạn một) được Bình Dương khởi công với tổng vốn hơn 1.800 tỉ đồng. Công trình gồm tuyến chính Vành đai 3 băng qua nút giao (4 làn xe), nhánh rẽ trái xuống Quốc lộ 1, nhánh theo hướng từ Bình Chuẩn đi cầu Đồng Nai.
Trước đó, trong văn bản gửi Bộ GTVT tháng 3.2024, tỉnh Bình Dương cho biết, nút giao Tân Vạn là cửa ngõ ba tỉnh, thành (Bình Dương, TPHCM và Đồng Nai), lượng xe rất lớn nên thường xuyên ùn tắc. Dưới nút giao này có hệ thống hạ tầng kỹ thuật dày đặc, tương lai đường sắt Trảng Bom – Hoà Hưng chạy qua.
Vì vậy, quá trình nghiên cứu trước đây, các đơn vị liên quan đã xác định nút giao này cần được xây dựng với quy mô ba tầng cùng 5 nhánh cầu rẽ đi các hướng.
Tuy nhiên, do bị khống chế về kinh phí đầu tư nên ở giai đoạn một, nút giao Tân Vạn chỉ được làm trước hai nhánh cầu và tuyến chính Vành đai 3 băng qua với quy mô 4 làn xe.
Do Tân Vạn là nút giao lớn nên tỉnh Bình Dương cũng nhận xét việc tổ chức giao thông trong quá trình thi công nút giao này rất phức tạp, ảnh hưởng giao thông cả vùng.
Tỉnh Bình Dương kiến nghị đầu tư hoàn chỉnh nút giao này ngay từ giai đoạn một, nâng lên 8 làn cao tốc cùng các nhánh rẽ, dải dừng khẩn cấp. Tổng kinh phí thực hiện dự kiến khoảng 1.700 tỉ đồng.
Tuy nhiên, tháng 5.2024, trong văn bản gửi Bộ GTVT, UBND TPHCM cho rằng, theo đánh giá của các đơn vị tư vấn, đến năm 2026 khi các dự án đường Vành đai 3 TPHCM, cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đưa vào khai thác, lưu lượng giao thông qua nút giao thông Tân Vạn sẽ được phân bổ lại theo hướng được dự báo sẽ giảm (đặc biệt là hướng từ cầu Đồng Nai về Tân Vạn – Mỹ Phước).
Do đó, trong giai đoạn hiện nay, UBND TPHCM cho rằng chủ đầu tư, tư vấn nên ưu tiên tập trung rà soát kỹ hồ sơ thiết kế dự án, đánh giá mức độ, phạm vi ảnh hưởng của các hạng mục đầu tư trong giai đoạn phân kỳ có khả năng gây khó khăn khi triển khai xây dựng giai đoạn hoàn thiện nút giao Tân Vạn để tổ chức điều chỉnh thiết kế cho phù hợp, khắc phục các tồn tại (nếu có).
Cuối tháng 6.2024, Quốc hội ra Nghị quyết 140/2024/QH15, trong đó có ý kiến nghiên cứu đầu tư hoàn chỉnh nút giao Tân Vạn.
Dự án Vành đai 3 TPHCM đi qua bốn địa phương TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Dự án có chiều dài hơn 76km, với tổng mức đầu tư dự án hơn 75.300 tỉ đồng, bao gồm giải phóng mặt bằng và xây lắp.
Công trình đã được các địa phương khởi công từ tháng 6.2023, với kỳ vọng cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.