Doanh thu FPT Retail năm 2023 đạt 31.850 tỷ đồng

Ngày 29/1, Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT) đã công bố kết quả kinh doanh năm 2023.

Theo đó, 3 tháng cuối năm 2023 đánh dấu quý thứ 3 liên tiếp doanh thu hợp nhất của FPT Retail tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2022, mặc dù 2023 là năm nhiều thách thức đối với ngành bán lẻ sản phẩm công nghệ thông tin.

Doanh thu hợp nhất quý IV đạt 8.690 tỷ đồng, tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm 2022, động lực chính đến từ FPT Long Châu với mức tăng khoảng 60%. Trong khi đó, doanh thu FPT Shop giảm 27%, nguyên nhân chủ yếu do sức mua suy giảm, nhất là khi nhu cầu iPhone 15 hạ nhiệt nhanh sau đợt mở bán cuối quý III.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý IV/2023 đạt âm 97 tỷ đồng, chủ yếu do phát sinh một số các khoản chi phí như thưởng hiệu quả kinh doanh kết thúc năm FPT Long Châu đã vượt xa kế hoạch 2023, chi phí hủy hàng cận date của FPT Long Châu, chi phí đóng 36 cửa hàng FPT Shop hoạt động không hiệu quả, đầu tư trung tâm tiêm chủng vaccine và đầu tư chuyển đổi số.

Nếu không tính các khoản chi phí như trên, FPT Long Châu sẽ đạt mức hiệu quả tương đương các quý trước. Bên cạnh đó, FPT Shop tiếp tục giữ được mức lãi gộp tương đương quý III.

Doanh thu hợp nhất lũy kế đạt 31.850 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2022. Trong đó, FPT Long Châu đóng góp 50% doanh thu hợp nhất với 15.888 tỷ đồng, tăng trưởng 66% so với cùng kỳ; trong khi đó doanh thu FPT Shop giảm 22% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất lũy kế năm 2023 là âm 294 tỷ đồng.

Doanh thu online toàn công ty đạt 5.842 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2022 và chiếm 18% tổng doanh thu hợp nhất.

Mạng lưới cửa hàng

Về mạng lưới cửa hàng, FPT Retail hiện sở hữu tổng cộng 2.252 cửa hàng, phủ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước.

Với chuỗi FPT Shop, so với thời điểm đầu năm 2023, hệ thống đã giảm 31 cửa hàng, trong đó có một số cửa hàng được tận dụng chuyển đổi mặt bằng sang cho chuỗi FPT Long Châu nhờ vị trí thuận lợi, phù hợp với mô hình nhà thuốc. Tại ngày 31/12/2023, chuỗi FPT Shop sở hữu 755 cửa hàng.

Năm 2023, FPT Long Châu tiếp tục mở rộng khi mở mới 560 cửa hàng, nâng số lượng nhà thuốc phát sinh doanh thu lên đến 1.497 nhà thuốc. Doanh thu trung bình/nhà thuốc/tháng vẫn duy trì được mức gần 1,1 tỷ đồng trong cả năm 2023.

FRT hiện sở hữu tổng cộng 2.252 cửa hàng FPT Shop và FPT Long Châu trên toàn quốc.

Một số hoạt động đáng chú ý của FPT Retail trong năm 2023

Trong năm 2023, công ty đã hoàn thành việc xây dựng, đưa vào sử dụng hệ thống tổng kho dược phẩm và ICT lớn nhất Việt Nam với công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường khi sử dụng năng lượng mặt trời thay thế 80% điện năng truyền thống.

FPT Shop đã hoàn thành giai đoạn 1 của quá trình chuyển đổi số bằng việc thay mới hệ thống phần mềm bán hàng tại hệ thống cửa hàng, góp phần phục vụ khách hàng tốt hơn và nâng cao hiệu quả quản trị vận hành.

Tháng 11/2023, FRT đã cung cấp mạng di động FPT – MVNO (Mobile Virtual Network Operator) đến khách hàng trên phạm vi toàn quốc với đầu số 0775. Mạng di động FPT ra đời nhằm bổ sung dịch vụ vào hệ sinh thái FRT.

Mạng di động FPT hướng tới mục tiêu trở thành nhà mạng trẻ trung, năng động, mang lại làn gió mới cho thị trường viễn thông.

Cũng trong năm qua, FPT Shop đã hợp tác chiến lược với Honor (tiền thân là công ty con của Huawei). Honor sở hữu lợi thế về công nghệ cùng những sản phẩm luôn tạo khác biệt, chất lượng cao với giá thành phù hợp đang có xu hướng tăng trưởng mạnh.

Theo đại diện FPT, việc hãng quay trở lại thị trường Việt Nam thông qua hợp tác chiến lược với FPT Shop đã và đang mang về những kết quả khả quan, giúp đưa các dòng sản phẩm mới độc quyền lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Vào tháng 12/2023, FPT Long Châu tổ chức sự kiện kết nối “Dòng chảy hạnh phúc” quy tụ đội ngũ lãnh đạo cấp cao của hơn 150 đối tác chiến lược đến từ những tập đoàn dược phẩm hàng đầu trong và ngoài nước, nhằm kết nối và lan tỏa sứ mệnh vì sức khỏe người Việt.

Bên cạnh đó, FPT Long Châu đã triển khai công bố dự án cộng đồng “Cải thiện tầm vóc Việt”, hợp tác với Merck để hỗ trợ các em thiếu niên trong việc điều trị thiếu hụt hocmone tăng trưởng; kết hợp với Bệnh viện da liễu và Novartis để tầm soát bệnh vảy nến; cùng bệnh viện Thống nhất và Eisai tầm soát bệnh Alzheimer cho người già. Đơn vị này là đối tác đồng hành của Chiến dịch phát động tăng cường nhận thức về ung thư phổi cho cộng đồng do Bộ Y tế và Quỹ vì ngày mai tươi sáng tổ chức; đồng hành cùng Quỹ Urgo Foundation và Trung tâm hiến máu nhân đạo thực hiện các đợt hiến máu trên nhiều địa bàn.

Đồng thời, công ty cũng trao tặng hàng chục nghìn món quà sức khỏe đến người dân thông qua dự án dài hạn “Long Châu sẻ chia”.

Trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, FPT Long Châu kết hợp cùng FPT Smart Cloud ra mắt dự án “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, AI Mentor trong đào tạo dược sĩ”.

“Long Châu sẻ chia” là hoạt động xã hội định kỳ của FPT Long Châu dài hạn, với quy mô lớn, trải khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Vào tháng 10/2023, FPT Retail đã được vinh danh “Thương hiệu mạnh Việt Nam” lần thứ 10 liên tiếp và “Top 10 công ty bán lẻ uy tín” lần thứ 7 liên tiếp.

Theo Báo Dân trí